Điều gì xảy ra khi lạm dụng thuốc giảm đau?

 Điều gì xảy ra khi lạm dụng thuốc giảm đau?


Khi lạm dụng thuốc giảm đau, người sử dụng có thể gặp phải các tác dụng phụ như: đau đầu, buồn nôn, chóng mặt, giảm tầm nhìn, kiệt sức,huyết áp thấp và cảm giác buồn ngủ. Ngoài ra, lâu dài sử dụng liều lượng quá nhiều có thể gây tổn thương gan, thận, dạ dày, ảnh hưởng đến hệ miễn dịch và gây ra nhiều vấn đề sức khoẻ khác. Điều quan trọng nhất là lạm dụng thuốc giảm đau có thể gây ra nghiện, khiến người sử dụng cảm thấy cần thuốc và khó lòng từ bỏ nó mà không có sự hỗ trợ và theo dõi của chuyên gia y tế.


Ngoài những tác dụng phụ và tổn thương sức khoẻ đã đề cập ở trên, lạm dụng thuốc giảm đau còn có những ảnh hưởng tiêu cực đến mặt tâm lý và xã hội. 

Sử dụng thuốc giảm đau quá nhiều có thể dẫn đến cảm giác lười biếng, mất tập trung, khó chịu, khó ngủ và thiếu năng lượng, đồng thời cũng ảnh hưởng đến tinh thần của người sử dụng khi trở nên phụ thuộc vào thuốc. 

Nếu sử dụng thuốc giảm đau không đúng cách, có thể xảy ra các tình huống trầm trọng như quên mất đã cho uống thuốc và vô tình dùng quá liều, hoặc đụng độ với các loại thuốc khác mà không biết được tác dụng phụ có thể gây ra.

Tổn thương sức khoẻ và tâm lý khi lạm dụng thuốc giảm đau còn ảnh hưởng đến quan hệ xã hội của người sử dụng. Sự phụ thuộc vào thuốc và những biến động nhanh chóng trong sức khoẻ có thể dẫn đến cảm giác cô lập và khó chịu trong các mối quan hệ với người khác.

Vì vậy, để tránh các tác dụng phụ và tổn thương mà thuốc giảm đau có thể gây ra, người sử dụng cần tuân thủ đúng liều lượng và chỉ sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Nếu có các triệu chứng đau hoặc khó chịu thường xuyên, cần tìm hiểu nguyên nhân và tìm cách điều trị hiệu quả, thay vì chỉ sử dụng thuốc giảm đau một cách vô đáp ứng và nguy hiểm cho sức khoẻ.

0 Nhận xét