Chia sẻ kinh nghiệm thi Thuế - Kho bạc - Ngân hàng Nhà nước năm 2022

 


Hôm nay mình san sớt cảm nhận của mình, mục đích là để truyền cảm hứng và kinh nghiệm cho các ai đã và đang còn băn khoăn về những cuộc thi công chức ngành dọc, sợ tiêu cực, cocc này nọ v.v...

Trong năm 2022 này mình cũng tham gia sắp trọn 3 kỳ thi công chức: Thuế, KBNN, NHNN. (Vòng 2 KBNN mình k thi dc vì dính Covid) và pass Thuế + NHNN. Mình đều tự lực thi, tự học, tự luyện và không tham dự lớp học nào cả. Nếu những bạn với quyết tâm, tìm mọi cách phấn đấu, với mục đích rõ ràng thì những bạn sẽ khiến được. Công chức là một cuộc thi dài hơi, càng bắt đầu sớm thì thời cơ đậu càng cao.
Mình mang 1 số kinh nghiệm như sau:

1. THUẾ:
- Theo mình đánh giá ktc Thuế là khó nhằn nhất vì nó rộng và bao quát pháp luật về phổ biến lĩnh vực (m được hơn 40đ 1 tí). Tuy nhiên trọng điểm vẫn là Cán bộ công chức, doanh nghiệp chính phủ, cơ cấu ngành, hiến pháp... những phần này trọng yếu, nắm càng chắc cơ hội trên 30đ càng cao. Những văn bản khác như nđ 30, nq 76, CQĐP... vẫn ra nhưng rải ráckhông nhiều.
- Thi chuyên ngành (m thi kiểm tra viên): trọng điểm1 bài tập, làm ổn thì được đến 40đ. Các bạn phải chọn video bài giảng học trước thì sẽ dễ làm cho bài tập và tạo điều kiện học 4 luật thuế GTGT, TNDN, TNCN, Quản lý thuế hơn. Các luật thì bắt buộc học thuộc lòng, các thông tư thống nhất thì cần biết để làm cho bài tập, ko nên cần thuộc lòng.


2. KBNN
- Theo m thì ktc KBNN dễ thở hơn Thuế (m dc hơn 50đ). Trọng tâm : hiến pháp, cán bộ công chức, cơ cấu ngành, công ty chính phủ(ra ít). K thấy văn bản luật ko kể nhiều, câu hỏi cũng k ngòng ngoèo như thi Thuế. Tiếng anh cũng đơn thuần hơn Thuế.
- Chuyên ngành (m đăng ký kế toán viên): mình k thi nhưng năm rồi m thấy chỉ cho Luật kế toán và NĐ 174, 4 câu, mỗi câu thêm một phần shop thực tiễn. Nói chung học nằm lòng 2 văn bản này là đủ chắc hơn 50% rồi.


3. NHNN
- KTC NHNN k giống như 2 ngành trên (m dc đúng 50đ), Nhnn cho cốt tử giống trong giáo trình những môn tài chính tiền tệ, kinh tế vĩ mô, nghiệp vụ ngân hàng... thêm vào đómột số luật như luật Nhnn vn, luật tctd, cơ cấu nhnn.
-Phỏng vấn nhnn thật sự nội dung siêu rộng, ngoài những tài liệu dc nhnn giới hạn, còn thêm shop thực tiễn. Tuy nhiên vì là pv bắt buộc mức độ hên xui tương đối là nhiều. Đôi khi bạn học siêu kỹ nhưng lại bốc thăm đúng phần bạn k ôn tới. Vì vậy, giả dụ với thời kì và thật sự nghiêm trang muốn đậu vào nhnn thì m khuyên các bạn phải học càng sớm càng tốt. Học giáo trình trước, cái nào mang luật tương tác thì lồng ghép vào sẽ dễ nhớ hơn. Nên chia ra học theo chủ đề. Ví dụ như:
- Các vấn đề vĩ mô: lãi suất, tỷ giá, lạm phát, cung cầu tiền, gdp, gnp....
- Vấn đề về nhtw: cơ cấu, chức năng, các hoạt động....
- Vấn đề về nhtm: nhận tiền gửi, cho vay, quản trị rủi ro, vốn chủ sỡ hữu.....
"Mình làm được thì những bạn cũng sẽ khiến cho được"


*Đây là link tài liệu Thuế mình đã học và gom nhặt từ đa dạng nơi, cũng khá đầy đủ, Các bạn bấm vào nút Download bên dưới để tải về nhé ! File tầm 3,2G . Chúc các bạn thành công !

Download Now ( Goole Driver )

Download Now ( Mega )

0 Nhận xét