Học thạc sĩ có phải là khoản đầu tư sinh lời hay không?

 

Học thạc sĩ có phải là khoản đầu tư sinh lời hay không?


Nghiên cứu mới công bố cho thấy gần 50% người học lấy bằng thạc sĩ ở Mỹ 'vỡ mộng' với mức thu nhập sau khi tốt nghiệp.

Đó là kết quả nghiên cứu mới công bố gần đây của chuyên gia Preston Cooper thuộc tổ chức Quỹ vì nghiên cứu và cơ hội bình đẳng (FREOPP, Mỹ) dựa trên phân tích số liệu từ Cục Thống kê và Bộ Giáo dục Mỹ.

Thu nhập thấp hơn kỳ vọng

Cụ thể, trong số 53.000 người cấp bằng cử nhân và thạc sĩ từ FREOPP ước tính 23% người tốt nghiệp đại học có thu nhập thấp hơn kỳ vọng hoặc không tương xứng với chi phí bỏ ra cho chương trình học. Ở bậc thạc sĩ, con số này lên đến 43%.

Chuyên gia Preston Cooper của FREOPP đưa ra tỷ lệ trên thông qua việc phân tích lợi tức đầu tư (ROI, tiếng Anh là Return of Investment, tức tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư). Trong kinh doanh, nếu ROI> 0, dự án có tỷ suất sinh lợi dương, đồng nghĩa công ty đầu tư có lãi; nếu tỷ lệ ROI âm là lỗ.

Còn trong nghiên cứu của ông Cooper, tỷ lệ lợi nhuận ròng là mức thu nhập trung bình ngay sau khi tốt nghiệp và 10 năm sau đó; còn chi phí đầu tư là tổng chi phí bỏ ra cho chương trình học.

Học thạc sĩ có phải là khoản đầu tư sinh lời hay không?- Ảnh 1.

Gần 43% người có bằng thạc sĩ có thu nhập thấp hơn kỳ vọng hoặc không tương xứng với chi phí bỏ ra cho chương trình học

REUTERS

Chuyên gia Cooper phát hiện hơn 77% người sở hữu bằng cử nhân có ROI là dương (tạm gọi đầu tư có lời), trong khi bậc thạc sĩ chỉ ở mức 57%.

“Ngay cả những người học MBA (thạc sĩ quản trị kinh doanh), một trong những bằng thạc sĩ phổ biến nhất ở Mỹ, cũng có mức thu nhập thấp (ROI là âm) sau khi tốt nghiệp”, ông Cooper cảnh báo trong nghiên cứu.

Ngành học duy nhất với mức lương 6 con số

Nghiên cứu đồng thời chỉ ra rằng, lĩnh vực học của sinh viên là chỉ số quan trọng quyết định ROI âm hay dương (đầu tư sinh lời hay không sinh lời) ở cấp đại học và sau đại học.

Bằng cử nhân kỹ thuật, khoa học máy tính và điều dưỡng có chỉ số ROI cao, trong khi các chương trình về giáo dục, mỹ thuật, tâm lý học và tiếng Anh lại thấp, hoặc thậm chí bằng 0.


Vì vậy, ông Cooper đưa ra lời khuyên: “Khi chọn trường đại học và chương trình học, sinh viên nên đánh giá một số yếu tố chính góp phần vào ROI. Điều quan trọng nhất là thu nhập sau khi tốt nghiệp”.

"Bên cạnh mức lương khởi điểm, một yếu tố quan trọng khác là tỷ lệ sinh viên hoàn thành chương trình học của trường. Năng lực và động lực cá nhân quyết định khả năng hoàn thành chương trình học. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy chất lượng giảng dạy, môi trường học cũng tác động đến tỷ lệ hoàn thành chương trình học của sinh viên", ông Cooper nhấn mạnh.

Học thạc sĩ có phải là khoản đầu tư sinh lời hay không?- Ảnh 2.

Thạc sĩ về khoa học thông tin và máy tính có mức lương khởi điểm hơn 100.000 USD/năm ở Mỹ

Theo báo cáo của ông Cooper, ngành học duy nhất có thể mang lại mức lương khởi điểm sáu con số đối với người có bằng thạc sĩ là khoa học thông tin và máy tính.

Hiệp hội Các đại học và nhà tuyển dụng quốc gia (Mỹ) đã phân tích số liệu của sinh viên khóa 2022 và nhận thấy mức lương khởi điểm trung bình của người có bằng thạc sĩ về khoa học thông tin và máy tính là 105.894 USD/năm. Trong khi đó, người có bằng cử nhân trong cùng lĩnh vực kiếm được ít hơn, khoảng 86.964 USD/năm.

0 Nhận xét