Review sách Sapiens: Lược Sử Loài Người Bằng Tranh

 

Review sách Sapiens: Lược Sử Loài Người Bằng Tranh

Sapiens: Lược Sử Loài Người Bằng Tranh
Tác giả: Yuval Noah Harari

Sapiens – A Graphic History tập 1 phiên bản Việt – bản truyện tranh chuyển thể, được hoàn thành bởi bộ ba tác giả danh tiếng Yuval Noah Harari, nghệ sĩ truyện tranh nổi tiếng là David Vandermeulen (đồng sáng tác) và Daniel Casanave (họa sĩ minh họa)

Ở ngay trang đầu của cuốn sách, Yuval Noah Harari đã đưa ra một phát biểu ấn tượng, nó khơi ra một câu hỏi mang tính chất gợi mở rất cao, gieo vào lòng bạn đọc một nỗi nghi ngờ lớn: “Trong 30 ngàn năm qua Homo sapiens đã quen thuộc với việc trở thành loài người duy nhất đến nỗi chúng ta khó có thể hình dung còn khả năng nào khác không. Không có “anh em” khiến chúng ta dễ dàng tưởng tượng mình là đỉnh cao của sự sáng tạo bị ngăn cách với phần còn lại của giới động vật bằng một vực thẳm không thể vượt qua”.

Nội dung sau đó thì cơ bản vẫn là Sapiens lược sử loài người, nhưng điều độc đáo là Yuval Noah Harari và 2 họa sĩ đã giải quyết mối nghi ngờ này bằng 1 cách rất gần gũi, tươi trẻ, phù hợp với lứa tuổi thiếu niên, mà lại làm cho những độc giả già như mình cũng thấy thú vị và khúc khích cười theo mỗi ý tưởng tranh vẽ. Đúng là đọc cho trẻ trung con người ra, mọi người ạ.

Khoảng 14 tỷ năm về trước, vật chất năng lượng thời gian và không gian được hình thành trong sự kiện mà chúng ta gọi là vụ nổ lớn Big bang. Câu chuyện về những đặc tính cơ bản này của vũ trụ được gọi là vật lý.

Khoảng 300.000 năm sau khi xuất hiện, vật chất và năng lượng kết hợp thành những cấu trúc phức tạp được gọi là các nguyên tử, sau đó các nguyên tử này kết hợp cùng các phân tử. Câu chuyện giữa các nguyên tử, phân tử và những tương tác giữa chúng được gọi là hóa học.

Gần 4 tỷ năm trước trên hành tinh được gọi là trái đất, một số phân tử nhất định đã kết hợp thành những cấu trúc đặc biệt lớn và phức tạp: đó chính là các sinh vật. Câu chuyện về các sinh vật được gọi là sinh học.
Sau đó khoảng 70 ngàn năm trước, con người – một dạng sinh vật đặc biệt – bắt đầu hình thành những cấu trúc còn tinh vi hơn: văn hóa. Quá trình phát triển văn hóa của con người được gọi là lịch sử.

Các sử gia thường không đề cập tới vật lý, hóa học, hay sinh học mà thường nói về những chủ đề như là cách mạng Pháp … nhưng lịch sử loài người là sự tiếp nối trực tiếp từ vật lý hóa học và sinh học, chúng ta sẽ không thể hiểu những sự kiện lịch sử như cách mạng Pháp nếu không hiểu được loài người đã tiến hóa như thế nào ? Loài người cũng là một loài động vật nên mọi biến động trong lịch sử đều phải tuân theo các quy luật trong vật lý, hóa học và sinh học.

Loài người đã có mặt từ lâu trước khi có lịch sử, những con người đầu tiên đã ở vùng Đông Phi, trông họ cũng không quá khác biệt so với loài khỉ đột, loài voi hay loài chim. Thực ra loài người thuở ban đầu không có gì đặc biệt cả, họ chỉ là những động vật thông thường tác động tới môi trường chẳng hơn gì khỉ đầu chó, đom đóm hay sứa. Chẳng có dấu hiệu nào cho thấy loài người sẽ chinh phục và biến đổi cả thế giới trong tương lai.

Chúng ta cần ghi nhớ một điều hết sức quan trọng đó là không phải tất cả người cổ đại đều cùng một loài . Ngày nay dù con người khắp thế giới có vẻ ngoài khác nhau và nói những ngôn ngữ khác nhau, chúng ta đều thuộc về cùng một loài đó là homo sapiens. Cuốn sách này sẽ giải thích vì sao mọi chuyện không xảy ra với loài người 1 cách bình thường như loài voi hay hà mã, mà lại phát triển vượt bậc và thống trị trái đất như ngày hôm nay.

Theo: Huỳnh Thu Giang

0 Nhận xét