Ý nghĩa và phong tục tập quán trung thu

 Ý nghĩa và phong tục tập quán trung thu

Ngày trung thu là vào ngày Rằm tháng 8 âm lịch, tương đương với ngày 15/8 âm lịch hàng năm. Trong lịch dương, ngày này thường rơi vào tháng 9 hoặc tháng 10.




Ngày trung thu (hay còn gọi là tết trung thu) là một ngày lễ truyền thống của người Á Đông được tổ chức vào ngày Rằm tháng Tám âm lịch hàng năm. Ngày trung thu tưởng nhớ lại câu chuyện tỉnh gỗ, mừng mùa thu và gắn kết yêu thương gia đình. Ngày này, người ta thường đốt đèn lồng, ăn bánh trung thu và tham gia các hoạt động trống và múa lân.

Ý nghĩa của ngày trung thu ở Việt Nam là kết nối, gắn kết tình cảm trong gia đình và xã hội. Trung thu còn tượng trưng cho sự đoàn kết, hoà thuận, hạnh phúc và may mắn. 

Phong tục tập quán trung thu ở Việt Nam gồm nhiều hoạt động, trong đó có những hoạt động truyền thống, như đốt đèn lồng, xem múa lân, xem hoa đăng, ăn bánh trung thu và chơi những trò chơi dân gian. 

Đốt đèn lồng thể hiện sự trang trí và tạo sự lung linh cho đêm trung thu. Những chiếc lồng đèn được làm bằng giấy màu, thường có hình tròn, đa giác, hình thú, động vật hay đóa hoa. 

Xem múa lân và xem hoa đăng là hai hoạt động truyền thống rất phổ biến trong ngày trung thu. Múa lân thể hiện sự may mắn, thành công, hạnh phúc trong tương lai, trong khi đó, xem hoa đăng đem lại sự hoà bình và linh thiêng. 

Ăn bánh trung thu cũng là phong tục truyền thống không thể thiếu trong ngày trung thu. Bánh trung thu được làm từ những nguyên liệu tự nhiên như lạc, đậu xanh, thịt, trứng và đường. 

Ngoài ra, còn có những trò chơi dân gian như đánh trống, kéo co, nhảy múa, đánh cầu, chơi bài... 

Tất cả những hoạt động này đều tạo nên bầu không khí rất đặc trưng của ngày trung thu tại Việt Nam và đem lại sự vui tươi, đoàn kết, hạnh phúc cho mọi người.

0 Nhận xét